Tổng quát
Ứng dụng GIS - giải pháp tối ưu cho công tác, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng (Ngày đăng: 07/08/2024)

Được Tổng Công ty trang bị bản quyền phần mềm GIS, Công ty cổ phần cấp nước Trung An đã phát triển nhiều ứng dụng để phục vụ trong các công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị. Qua đó mọi khâu từ quản lý, kết nối nội bộ đến phục vụ khách hàng đều được tối ưu, tiện lợi.

GIS - nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin

Hiện nay Trung An phục vụ khoảng 240.000 khách hàng trên địa bàn quận Gò Vấp (trừ Phường 1) và quận 12. Thời gian qua, đơn vị đặt biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin. Đây có thể xem là ưu tiên hàng đầu mà ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên đơn vị theo đuổi.

“Chúng tôi là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt là phát triển các phần mềm như quản lý sự cố, thu tiền nước, đọc số, chăm sóc khách hàng... Trong đó GIS là nền tảng cơ bản để kết nối và phát triển các ứng dụng khác. Đa số những ứng dụng, phần mềm của công ty hiện tại phát triển đều có kết nối với nền tảng GIS”, ông Nguyễn Minh Hải, Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Trung An cho biết.

 

Ông Nguyễn Minh Hải - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Trung An.

 

Ông Hải chia sẻ thêm, Trung An và các đơn vị khác được Sawaco trang bị bản quyền phần mềm của hệ thống GIS. Công ty ứng dụng hệ thống GIS, tất cả phòng ban đội đều có thể sử dụng, chia sẻ, cập nhật thông tin liên thông với nhau. Từ đó giúp công ty nâng cao hiệu quả công tác quản lý cấp nước, thất thoát, khắc phục sự cố trên mạng lưới kịp thời, nhanh chóng.

Tất cả các tài sản mang lưới cấp nước của đơn vị đều được cập nhật lên hệ thống GIS. Việc này mang lại nhiều lợi ích trong quản lý, vận hành mạng lưới cấp nước. tất cả thông tin về mạng lưới cấp nước (đường ống, đồng hồ khách hàng, …) đều có trên cơ sở dữ liệu chung của Công ty, các phòng ban đội đều được cấp quyền xem để phục vụ cho công tác. Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật thông tin được đơn vị đặc biệt chú trọng. Đối với mỗi cá nhân, bộ phận làm việc chỉ được cấp quyền đúng với chức năng công tác của họ, tránh việc mất cắp hay dữ liệu bị xóa.

 

 

Đầu năm 2023, đơn vị đã hoàn thành việc chuyển đổi cơ sở dữ liệu sang cấu trúc dữ liệu dùng chung theo Quyết định 1258 và đồng bộ dữ liệu GIS với Tổng Công ty. Hệ thống GIS của đơn vị luôn ứng dụng hiệu quả và phát triển theo định hướng chung của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, sau khi bên UBND TP.HCM có Quyết định 38/2023/QĐ-UBND về chia sẻ dữ liệu thông tin, cập nhật thông tin về tài nguyên môi trường, đơn vị đã phát triển và ứng dụng thêm hệ thống GIS mã nguồn mở phục vụ công việc tốt hơn. Đây cũng là phương án dự phòng cho hệ thống GIS của Công ty, nhằm đảm bảo hiệu quả công tác.

 

 “GIS Trung An” hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

 

Hệ thống GIS này sẽ không mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng nhưng điểm cuối vẫn là để phục vụ khách hàng tốt hơn. Có thể hiểu chúng tôi quản lý tốt, liên thông xuyên suốt thì mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng sẽ được xử lý nhanh chóng. Điển hình như trong công tác ghi thu, nhân viên đọc số có thể coi trên họa đồ, phần mềm đọc số và biết đồng hồ nào chưa đọc, đã đọc rồi, đã tới nhà nhưng gặp trở ngại do khách đóng cửa để quay lại bổ sung sau. Hay như việc thu tiền nước, trước đây có nhiều gia đình con cái đã đóng tiền, nhưng người lớn ở nhà không biết lại đóng lần nữa, việc này gây phiền cho khách hàng; nhưng với việc ứng dụng hệ thống GIS, chúng tôi sẽ biết chính xác các nhà khách hàng nào đã đóng hay chưa đóng tiền giúp cho nhân viên thu tiền đảm bảo công tác và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ngoài ra, các sự cố cũng được phát hiện và xử lý nhanh chóng nhờ vào bản đồ số hiển thị chi tiết, cụ thể trên mạng lưới cấp nước của đơn vị.

 


 

Hiện tại, dữ liệu mạng lưới cấp nước của Trung An đã được số hóa tương đối đầy đủ và chính xác theo thời gian thực, mạng lưới cấp nước phát triển đến đâu thì dữ liệu được cập nhật, số hóa đến đó nhằm đảm bảo chất lượng dữ liệu so với hiện trạng quản lý thực tế. Hệ thống GIS của đơn vị đã và đang đáp ứng nhu cầu về quản lý, phát triển mạng lưới cấp nước và các công tác sản xuất kinh doanh của Công ty. Việc này thành công nhờ vào việc Trung An được Tổng Công trang bị bản quyền phần mềm GIS, đào tạo nguồn nhân lực và định hướng phát triển cho đơn vị; đồng thời, hệ thống GIS của Trung An được phát triển như hôm nay là kết quả của sự khuyến kích, ủng hộ, tạo điều kiện phát triển từ Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty và sự phối hợp của tất cả các phòng ban đội của đơn vị.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển hệ thống GIS theo định hướng chung của Tổng Công ty và nghiên cứu, ứng dụng GIS mã nguồn mở theo định hướng chung của thành phố về tích hợp và chia sẻ các dữ liệu cơ sở hạ tầng, nhằm mang lại hiệu quả công tác và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, hướng đến mục tiêu “khách hàng là trung tâm”.

 

Nguyễn Yến

Số lượt xem: 113