Tổng quát
Để 100% hộ dân dùng nước sạch, hợp vệ sinh (Ngày đăng: 10/11/2015)
          
      Ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần sản xuất kinh doanh nước sạch mà còn thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội đối với cộng đồng. Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) được đánh giá là doanh nghiệp cấp nước hàng đầu Việt Nam, sẽ vươn lên thành một trong những doanh nghiệp cấp nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là đơn vị luôn đối diện và ứng phó với nhiều áp lực, khó khăn.Chính vì vậy mà trong quá trình phát triển, đi lên đã từng bước tạo được mối quan hệ, cảm thông và chia sẻ với người dân.

     Mọi người dân đều có nhu cầu dùng nước sạch.Phấn đấu để đạt 100% hộ dân dùng nước sạch, hợp vệ sinh (có kiểm soát) là mục tiêu phải làm cho kỳ được trong thời gian sớm nhất là mệnh lệnh của Đảng bộ, chính quyền Thành phố, của lương tâm những người trực tiếp làm công việc này. Năm 1880 được coi là năm khai sinh của ngành cấp nước Sài Gòn với việc xây dựng các giếng Captage cung cấp nước. Đến năm 1966 Nhà máy nước Thủ Đức vận hành với công suất thiết kế 450.000 mét khối nước / ngày. Những ngày nóng bỏng của chiến dịch Hồ Chí Minh, các kỹ sư và công nhân trạm bơm Hóa An và Nhà máy nước Thủ Đức đã đứng lên bảo vệ nhà máy và duy trì liên tục hệ thống cấp nước cho Thành phố. Đến nay, công suất cấp nước đạt trên 1,6 triệu mét khối / ngày. Tỷ lệ cung cấp nước sạch ở khu vực nội thành đạt 95%, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt 100%.
 

 

      Con số thống kê cho thấy Thành phố còn 350.000 hộ trong tổng số hơn 1,874 triệu hộ dân chưa được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước của Thành phố và phải sử dụng nước từ các nguồn khác nước khác nhau như giếng khoan, nước mưa… Lượng người chưa tiếp cận nước sạch nhiều nhất là Củ Chi với 93.200 hộ, Bình Chánh hơn 70.000 hộ, Hóc Môn hơn 69.000 hộ. Chỉ tính riêng kinh phí làm hệ thống cấp nước cho Củ Chi lên tới 4.300 tỷ.

      Để xử lý tốt việc cung cấp nước sạch, xã hội hóa ngành nước cũng là vấn đề đặt ra nhằm huy động thêm nguồn lực, nhưng đây là việc không dễ dàng. Các nhà đầu tư chỉ mới tham gia làm các nhà máy sản xuất nước sạch, còn việc xây dựng mạng lưới đường ống cấp nước thì mời gọi khó khăn, bởi đầu tư nhiều, thu hồi vốn lại chậm. Vì vậy, cùng với việc Thành phố có chính sách, SAWACO phải có sự tính toán, đa dạng hóa các nguồn lực hỗ trợ. Ước tính việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch cho khu vực ngoại thành cần đến 9.000 tỷ đồng. Và, mục tiêu cung cấp nước sạch cho khu vực ngoại thành phải đến năm 2019 mới có thể hoàn thành.

      Từ nay đến năm 2020, ngành nước phấn đấu thực hiện ba chương trình trọng điểm. Đó là: nâng cao hiệu quả hoạt động cấp nước, huy động nguồn lực xã hội hợp tác phát triển ngành cấp nước và đẩy mạnh cải cách hành chính. Hiện nay, ở một số khu vực trong Thành phố đã có tới 86 nơi công cộng có vòi nước nước uống tại vòi, đang phấn đấu triển khai ở các trường học, bệnh viện, cơ quan, đơn vị, thuận tiện nhất là những nơi mới xây dựng, có đường ống mới. Vấn đề hạn chế thất thoát nước luôn được đặt ra, từ thất thoát 45%, hiện còn 30,6%, đối với một số khu vực, đường ống mới nhiều, tỷ lệ là 10%. Hàng đêm, vẫn còn suy trì lực lượng đi nghe âm thanh, áp lực nước dò tìm điểm bể, rò rỉ để sớm khắc phục sự cố. Tương lai, với các giải pháp công nghệ đã và đang triển khai, việc quản lý mạng sẽ tốt hơn, sử dụng đồng hồ, các thiết bị đo đạc, thiết bị đọc số cầm tay, thiết bị ghi nhận dữ liệu áp lực, lưu lượng và nước online…. SAWACO coi trọng việc nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, sử dụng, cung cấp nước sạch. Đây là đơn vị đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ thi công đấu nối ống cấp nước nhưng vẫn duy trì cung cấp nước ổn định.

       Với tầm nhìn từ nay đến 2025; SAWACO sẽ đưa công suất lên 3,2 triệu mét khối/ngày cùng với việc thực hiện công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước theo hướng tự động hóa, hiện đại hóa nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của Thành phố. Đặc biệt, SAWACO sẽ có khả năng ứng phó với sự thanh đổi theo chiều hướng xấu của nguồn nước do ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Về chất lượng, SAWACO cũng sẽ đảm bảo trên toàn mạng đến đồng hồ khách hàng, hướng tới thỏa mãn yêu cầu cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi vào năm 2025. Các cải cách khác nhằm chinh phục khách hàng cũng được đặc biệt quan tâm. Đó là cải cách thái độ phục vụ, giảm các thủ tục phiền hà. Ở một số đơn vị đã tổ chức cho nhân viên học những khóa học về thái độ phục vụ tươi cười, rà soát các khâu dịch vụ khách hàng, ân cần giải thích những vướng mắc, giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, đơn giản thủ tục lắp đặt đồng hồ cấp nước…. Nhìn chung, tình hình được cải thiện nhiều thông qua quá trình xây dựng hình ảnh nhân viên cấp nước trong mắt người dân.

      Ngành nước là ngành gắn với an sinh xã hội, cần có nguồn lực để phục vụ càng nhiều càng tốt hơn. Hiện nay, một số nhà máy sản xuất nước được xã hội hóa, 08 công ty phân phối nước đã được cổ phần hóa. Nhà nước chủ trương xã hội hóa, không độc quyền nhà nước, thực hiện xã hội hóa nhưng cũng không để độc quyền tư nhân. Tất cả với tinh thần vì mục tiêu chung cung cấp nước sạch cho Thành phố.

PHẠM PHƯƠNG THẢO

(Nguồn trích từ website: http://www.sawaco.com.vn/)

Số lượt xem: 507